Chuyển đến nội dung chính

Bánh bột lọc - vị ngon tinh tế

Bánh bột lọc - thức quà bình dị mà tinh tế, mang đậm hương vị truyền thống. Với vỏ ngoài dai dai mềm mềm hòa quyện tinh tế giữa vị ngọt thanh của nhân tôm, vị béo ngậy của mỡ hành và vị cay nồng của ớt đã khiến bao du khách cảm thấy nhớ mãi.

Bánh bột lọc - Tinh hoa ẩm thực đất và người miền Trung.

Bánh bột lọc không chỉ được coi là món ăn vặt, bạn hoàn toàn có thể thưởng thức thay cơm hay bữa chính trong ngày. Loại bánh này phổ biến ở nhiều địa phương, nhưng Huế là cái nôi của món bánh đặc biệt này.

Nguồn gốc và lịch sử lâu đời

Bánh bột lọc có lịch sử lâu đời, gắn liền với văn hóa ẩm thực của người dân Huế. Theo truyền thuyết, bánh bột lọc được ra đời từ thời nhà Nguyễn, thế kỷ 19. Khi đó, món bánh này được xem là món ăn cung đình, chỉ dành cho vua chúa và các quan lại thưởng thức. Dần dần, bánh bột lọc trở nên phổ biến hơn và được người dân yêu thích bởi hương vị thơm ngon và cách chế biến cầu kỳ.

Hương vị đặc trưng cùng nguyên liệu tinh tế

Bánh bột lọc có hình dạng bán nguyệt, được làm từ lớp vỏ bánh mỏng dai được làm từ bột năng và nhân tôm thịt và thịt lợn đậm đà. Bánh được luộc hoặc chín cho đến khi chuyển sang màu trắng trong, sau đó được vớt ra và để ráo nước. Nhân bánh được làm từ tôm thịt băm nhuyễn và có cả phần thịt lợn kho rim, tẩm ướp gia vị vừa ăn và xào chín. Vị giòn giòn thơm thơm của tôm, hoà quyện cùng thịt lợn sẽ giúp cho bánh thêm phần đậm đà. 

Quy trình làm bánh công phu và tỉ mỉ

Để làm ra những chiếc bánh bột lọc thơm ngon, người dân phải trải qua quy trình làm bánh tỉ mỉ và công phu. Bột năng làm từ loại gạo ngon nhất được hòa tan với nước, tôm tươi sẽ được rửa sạch, để nguyên vỏ để lúc hấp bánh tôm sẽ có màu đỏ đẹp mắt. Phần bột bánh sau khi pha, nặn thì cho phần nhân tôm thịt vào, sau đó gói trong lá chuối tươi thành hình bán nguyệt và mang đi hấp. Mỗi chiếc bánh bột lọc ngon khi chín bóc ra phải trong suốt, bột không bị dính vào lá.

Thưởng thức bánh bột lọc ngon đúng điệu

Bánh bột lọc ngon nhất là khi mới hấp xong, vừa đưa ra khỏi nồi, bánh vẫn còn bốc khói nghi ngút. Vị mềm dai của bột lọc trong suốt, hòa quyện cùng nhân tôm thịt, lá chuối sẽ khiến bạn không thể chối từ. 

Cách ăn bánh bột lọc ngon nhất là từ từ tách lớp lá chuối bên ngoài ra, chấm ngập miếng bánh trong bát nước mắm chua ngọt, thêm một chút ớt tươi, bạn sẽ từ từ cảm nhận được sự tinh túy trong món ăn dân dã này. 

Du lịch miền Trung trọn vẹn không thể bỏ qua lịch trình thưởng thức các món đặc sản nổi tiếng. Đã đến miền Trung, bạn hãy ghé qua Thanh Hóa để được thưởng thức đặc sản xứ Thanh chuẩn vị, ngon nhất, giá cả hợp lý như: Nem chua, nem nướng, bánh gai Tứ Trụ, bánh lá răng bừa, Chè lam Phủ Quảng,....

Bánh bột lọc là một trong những loại bánh làm nên màu sắc đa dạng, tinh túy của ẩm thực miền Trung. Bánh thường được sử dụng trong các dịp lễ Tết, cỗ bàn hoặc làm quà biếu tặng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nem nướng Thanh Hóa - món ngon dân dã mà hấp dẫn

Thanh Hóa là nơi hội tụ của rất nhiều món ăn ngon, những món ngon của xứ Thanh chủ yếu đều không phải sơn hào hải vị gì cao sang nhưng chẳng kém phần cầu kỳ. Nem nướng Thanh Hóa là một trong những đặc sản trứ danh, dân dã mà hấp dẫn, khiến bất cứ ai được thưởng thức đều ấn  tượng khó quên. Nem nướng Thanh Hóa - món ngon khó cưỡng giữa lòng xứ Thanh. Nem nướng Thanh Hóa có nguồn gốc từ mảnh đất Thọ Xuân địa linh nhân kiệt với lịch sử hào hùng. Nơi sinh ra hai vị anh hùng dân tộc Lê Hoàn và Lê Lợi. Đây là món ăn có từ lâu đời, là đặc sản được dùng để tiến vua thời xưa. Do đó, món ăn tuy giản dị những không kém phần ngon và cầu kỳ. Mang hương vị thơm ngon, đậm đà, nem nướng Thanh Hóa đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây và là món quà ý nghĩa dành cho du khách khi đến với xứ Thanh. Hương vị đặc trưng và nguyên liệu tinh tế Nem nướng Thanh Hóa mang hương vị đặc biệt khó tả, khác biệt với các loại nem nướng khác. Nem không quá nhạt màu hay đậm, khi được nướng chín, vỏ nem giòn tan

Cháo lươn Thanh Hóa - món ngon trứ danh ít nơi có được

Cháo lươn là một món ăn ngon được nhiều người dân Thanh Hóa yêu thích. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho cả trẻ em, người già và mọi lứa tuổi bởi sự thơm ngon, bổ dưỡng. Cháo lươn Thanh Hóa - món ngon khó cưỡng. Khi nhắc tới đặc sản Thanh Hóa , nhiều người sẽ nghĩ ngay tới nem chua , nem nướng , chả tôm , bánh lá răng bừa ... thế nhưng còn có một đặc sản không thể không thưởng thức khi có dịp về với mảnh đất 'địa linh nhât kiệt' này, đó là cháo lươn. Cháo lươn có ở nhiều địa phương trong cả nước nhưng cháo lươn Thanh Hóa có những nét đặc trưng, khác biệt cuốn hút riêng, khiến nhiều khách du lịch khi đến với xứ Thanh có cảm giác ngậm ngùi tiếc nuối vì chỉ có thể thưởng thức đặc sản này ngay 'tại trận' mà không thể mang về. Để có món cháo lươn ngon, thì việc lựa chọn lươn là quan trọng nhất. Phải là loại lươn đồng với hai màu vàng đen săn chắc được bắt từ các 'vựa' lúa lớn ở xứ Thanh. Lươn được khử mùi tanh và loại bớt nhớt bằng cách vùi vào tro bếp hoặc vuốt lươn q

Bánh đúc sốt Thanh Hóa - món quà dân dã độc nhất vô nhị

Bánh đúc sốt là món ăn độc đáo với hương vị riêng biệt và màu xanh ngọc nổi bật mà chỉ Thanh Hóa mới có. Nó là thức quà giản dị gắn liền với tuổi thơ của nhiều người con xứ Thanh. Bánh đúc sốt - món quà dân dã chỉ có ở xứ Thanh. Bánh đúc vốn đã rất quen thuộc với người dân Việt Nam, nhưng khi đến với Thanh Hóa bạn sẽ được thưởng thức một loại bánh đúc mà không hề giống với những nơi khác. Du lịch Thanh Hóa ngoài khám phá những danh lam, thắng cảnh lịch sử nổi tiếng và thưởng thức những đặc sản, những món ăn quen thuộc như: bánh nhè , bún chả , cháo canh , canh lá đắng ,... Bạn đừng bỏ qua món bánh đúc sốt rất độc đáo mà chỉ nơi đây mới có. Nguyên liệu chính dùng để làm món bánh này gồm có bột gạo tẻ và nước vôi trong. Bột gạo được nấu với nước vôi trong đến khi bột bánh hơi sánh lại thì thêm tóp mỡ, quấy đều tay đến khi bột bánh sôi lăn tăn thì đổ nước cốt rau ngót vào. Đây là bí quyết giúp cho bánh có màu xanh ngọc lạ mắt khác hẳn với bánh đúc thông thường. Đúng như tên gọi, bánh đú