Chuyển đến nội dung chính

Bánh cuốn Thanh Hóa - Món ngon gói gọn tinh túy đất trời xứ Thanh

Bánh cuốn Thanh Hóa khiến cho bao người 'gật gù khen ngon' dù không hề cầu kỳ hay hào nhoáng. Lá bánh trong suốt, mỏng dính nhưng lại dẻo dai không ngờ bọc nhân tôm nõn, thịt băm, nấm hương,... như gói gọn tinh túy đất trời và sự khéo léo của người dân xứ Thanh.

Bánh cuốn Thanh Hóa - Món ngon gói gọn tinh túy đất trời xứ Thanh.

Bánh cuốn xứ Thanh nóng hổi chấm nước mắm tỏi chanh ớt, ăn kèm với giò lụa và rau thơm đã là món tủ của rất nhiều người. Ai nấy khi thưởng hức cũng đều phải trầm trồ, xuýt xoa 'gật gù khen ngon'.

Đôi nét về bánh cuốn Thanh Hóa

Thanh Hóa là vùng đất được bồi đắp bởi phù sa sông Mã với nền nông nghiệp phát triển và đã có những thành tựu rực rỡ. Bởi vậy, rất nhiều món ăn ngon từ lúa gạo đã được người dân xứ Thanh sáng tạo ra. Bánh cuốn Thanh Hóa chính là món ăn gói gọn sự tinh túy của đất trời và sự khéo léo của đôi bàn tay con người vùng châu thổ sông Mã.

Nguyên liệu và hương vị đặc trưng của bánh cuốn xứ Thanh

Bánh cuốn Thanh Hóa được làm từ nguyên liệu chính là gạo tẻ. Gạo được tuyển chọn từ những vùng trồng lúa nổi tiếng nhất của xứ Thanh. Nhân bánh gồm có tôm nõn, thịt ba chỉ băm nhỏ, nấm hương, mộc nhỉ,... cộng với hành phi phủ phía ngoài bánh.

Bánh cuốn xứ Thanh mang một hương vị thơm ngon rất riêng không hề lẫn với bất kỳ nơi nào khác. Lá bánh trong suốt, nhìn mỏng dính như tờ giấy mà dai dẻo không ngờ. Lá bánh gói gọn nhân thịt băm, tôm, nấm hương, mộc nhỉ,... bên trong. Bên ngoài là hành khô phi vàng giòn tan. Bánh cuốn chấm nước mắm cốt xứ Thanh pha thêm chanh, tiêu, ớt, sóng sánh sắc nâu sáng và vị đậm đà khiến đã ăn thử một miếng là không muốn ngừng. 

Quy trình làm bánh cuốn tỉ mỉ và công phu

Để làm ra những chiếc bánh cuốn thơm ngon, người dân Thanh Hóa phải trải qua quy trình làm bánh tỉ mỉ và công phu. Gạo tẻ được chọn lọc kỹ càng, đem ngâm từ 5-8 tiếng cho ngậm đủ nước rồi xay thành những dòng bột nước trắng mịn. Bột nước này được đem ủ, đạt đến độ chua thích hợp rồi đem tráng trên lớp vải mỏng đặt trên nồi nước sôi.

Lớp bột dàn mỏng, mướt bóng được khéo léo nhanh chóng cuốn và vớt lên bằng ống tre, rải lên mâm làm vỏ bánh, cho nhân đã chuẩn bị từ trước vào trong lòng bánh, rồi cuốn lại và xếp vào đĩa. Nhân bánh chế biến từ thịt nạc vai băm nhỏ, tôm sông Mã tươi bóc vỏ, thêm chút hành lá và mộc nhĩ, trộn đều với nhau.

Bánh được bày ra, nhẹ nhàng rắc lên phía trên những vẩy hành phi vàng ruộm, loáng thoáng ánh xanh mướt của cọng mùi ta. Đủ mọi hương vị và màu sắc hòa quyện trong món bánh cuốn như gọn trong đó sự tinh túy của đất trời xứ Thanh.

Thưởng thức bánh cuốn Thanh Hóa chuẩn vị

Để làm nên sự hấp dẫn của bánh cuốn Thanh Hóa thì nước chấm là một 'vũ khí bí mật'. Để làm một bát nước chấm ngon phải chọn nước mắm cốt nổi tiếng xứ Thanh, thêm nước cốt chanh tươi với tỉ lệ thích hợp. Sau đó rắc thêm vài lát ớt  tươi, bỏ thêm vào chút tiêu bắc sẽ cho ra bát nước chấm hoàn hảo với đủ các vị: chua, cay, ngọt, mặn hòa quyện lại với nhau một cách hài hòa. 

Bánh cuốn Thanh Hóa thường được những 'người sành ăn' thưởng thức ngay khi còn nóng hổi. Gắp lên một chiếc bánh cuốn, kèm thêm chút rau thơm, chấm ngập vào nước chấm rồi thưởng thức. Vị mềm mềm, dai dai của vỏ bánh, vị ngọt đậm đà của nhân bánh, vị thơm dậy của hành khô phi vàng, cùng với nước chấm quyện lại với nhau, hòa tan ngay trong miệng. 

Nếm một miếng bánh mà như đang “nếm trọn tất cả các vị của đất trời”. Bánh cuốn xứ Thanh còn được ăn kèm cả với giò lụa, thịt băm tùy sở thích mỗi người.

Ngoài bánh cuốn, Thanh Hóa còn có rất nhiều các món ăn ngon đặc sản khác đang chờ bạn thưởng thức như: nem chua, nem nướng, bánh gai Tứ Trụ, Bánh lá răng bừa, bánh bột lọc,...cùng với đó là nhiều điểm du lịch hấp dẫn.

Bánh cuốn Thanh Hóa là một trong những thức quà sáng chất lượng hàng đầu xứ Thanh, mang hương vị thơm ngon, độc đáo và giá trị văn hóa sâu sắc. Bánh cuốn đang dần trở thành đặc sản Thanh Hóa nức tiếng gần xa, khiến người dân địa phương vô cùng tự hào.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nem nướng Thanh Hóa - món ngon dân dã mà hấp dẫn

Thanh Hóa là nơi hội tụ của rất nhiều món ăn ngon, những món ngon của xứ Thanh chủ yếu đều không phải sơn hào hải vị gì cao sang nhưng chẳng kém phần cầu kỳ. Nem nướng Thanh Hóa là một trong những đặc sản trứ danh, dân dã mà hấp dẫn, khiến bất cứ ai được thưởng thức đều ấn  tượng khó quên. Nem nướng Thanh Hóa - món ngon khó cưỡng giữa lòng xứ Thanh. Nem nướng Thanh Hóa có nguồn gốc từ mảnh đất Thọ Xuân địa linh nhân kiệt với lịch sử hào hùng. Nơi sinh ra hai vị anh hùng dân tộc Lê Hoàn và Lê Lợi. Đây là món ăn có từ lâu đời, là đặc sản được dùng để tiến vua thời xưa. Do đó, món ăn tuy giản dị những không kém phần ngon và cầu kỳ. Mang hương vị thơm ngon, đậm đà, nem nướng Thanh Hóa đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây và là món quà ý nghĩa dành cho du khách khi đến với xứ Thanh. Hương vị đặc trưng và nguyên liệu tinh tế Nem nướng Thanh Hóa mang hương vị đặc biệt khó tả, khác biệt với các loại nem nướng khác. Nem không quá nhạt màu hay đậm, khi được nướng chín, vỏ nem giòn tan

Cháo lươn Thanh Hóa - món ngon trứ danh ít nơi có được

Cháo lươn là một món ăn ngon được nhiều người dân Thanh Hóa yêu thích. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho cả trẻ em, người già và mọi lứa tuổi bởi sự thơm ngon, bổ dưỡng. Cháo lươn Thanh Hóa - món ngon khó cưỡng. Khi nhắc tới đặc sản Thanh Hóa , nhiều người sẽ nghĩ ngay tới nem chua , nem nướng , chả tôm , bánh lá răng bừa ... thế nhưng còn có một đặc sản không thể không thưởng thức khi có dịp về với mảnh đất 'địa linh nhât kiệt' này, đó là cháo lươn. Cháo lươn có ở nhiều địa phương trong cả nước nhưng cháo lươn Thanh Hóa có những nét đặc trưng, khác biệt cuốn hút riêng, khiến nhiều khách du lịch khi đến với xứ Thanh có cảm giác ngậm ngùi tiếc nuối vì chỉ có thể thưởng thức đặc sản này ngay 'tại trận' mà không thể mang về. Để có món cháo lươn ngon, thì việc lựa chọn lươn là quan trọng nhất. Phải là loại lươn đồng với hai màu vàng đen săn chắc được bắt từ các 'vựa' lúa lớn ở xứ Thanh. Lươn được khử mùi tanh và loại bớt nhớt bằng cách vùi vào tro bếp hoặc vuốt lươn q

Bánh đúc sốt Thanh Hóa - món quà dân dã độc nhất vô nhị

Bánh đúc sốt là món ăn độc đáo với hương vị riêng biệt và màu xanh ngọc nổi bật mà chỉ Thanh Hóa mới có. Nó là thức quà giản dị gắn liền với tuổi thơ của nhiều người con xứ Thanh. Bánh đúc sốt - món quà dân dã chỉ có ở xứ Thanh. Bánh đúc vốn đã rất quen thuộc với người dân Việt Nam, nhưng khi đến với Thanh Hóa bạn sẽ được thưởng thức một loại bánh đúc mà không hề giống với những nơi khác. Du lịch Thanh Hóa ngoài khám phá những danh lam, thắng cảnh lịch sử nổi tiếng và thưởng thức những đặc sản, những món ăn quen thuộc như: bánh nhè , bún chả , cháo canh , canh lá đắng ,... Bạn đừng bỏ qua món bánh đúc sốt rất độc đáo mà chỉ nơi đây mới có. Nguyên liệu chính dùng để làm món bánh này gồm có bột gạo tẻ và nước vôi trong. Bột gạo được nấu với nước vôi trong đến khi bột bánh hơi sánh lại thì thêm tóp mỡ, quấy đều tay đến khi bột bánh sôi lăn tăn thì đổ nước cốt rau ngót vào. Đây là bí quyết giúp cho bánh có màu xanh ngọc lạ mắt khác hẳn với bánh đúc thông thường. Đúng như tên gọi, bánh đú