Chuyển đến nội dung chính

Bánh gai Tứ Trụ - thơm ngon đặc sản nức tiếng xứ Thanh

Nhắc đến đặc sản Thanh Hóa, không thể không nhắc đến bánh gai Tứ Trụ - món quà tinh hoa thơm ngon, đặc sản tiến vua nức tiếng. Bánh gai Tứ Trụ mang hương vị thơm ngon, độc đáo đã trở thành niềm tự hào của người dân xứ Thanh và là món quà ý nghĩa dành cho du khách khi đến với Thanh Hóa.


Bánh gai Tứ Trụ - đặc sản trứ danh xứ Thanh.

Bánh gai Tứ Trụ có lịch sử lâu đời, là sản vật nổi tiếng của người dân làng Mía, xã Thọ Diên, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Theo truyền thuyết, bánh gai ra đời vào thời Hậu Lê, thế kỷ thứ XV. Làng Mía khi đó có vị quan làm tới chức "Tứ Trụ" của triều đình và bánh gai được làm để dâng tiến vua.

Nguyên liệu tinh tế và hương vị đặc trưng

Bánh gai Tứ Trụ mang hương vị đặc trưng khác biệt. Bánh có mầu nâu sẫm, được gói cẩn thận trong từng lớp lá chuối khô. Vỏ bánh được làm từ bột nếp hương, dẻo thơm, quyện cùng vị ngọt thanh của mật mía. Nhân bánh là sự kết hợp hài hòa giữa đậu xanh, dừa nạo, vừng đen và đặc biệt là lá gai - nguyên liệu tạo nên hương vị độc đáo cho bánh.

Quy trình làm bánh tỉ mỉ và công phu

Để làm ra những chiếc bánh gai Tứ Trụ thơm ngon, mang hương vị đặc trưng riêng, người dân nơi đây phải trải qua quy trình làm bánh tỉ mỉ và công phu. Gạo nếp được chọn lọc kỹ càng, xay thành bột mịn, sau đó trộn đều với mật mía và đem ủ. Nhân bánh được làm từ đậu xanh, dừa nạo, vừng đen và lá gai, tất cả đều được xay nhuyễn. Bánh được nặn thành hình vuông vắn, gói bằng lá chuối khô và hấp chín.

Thưởng thức bánh gai Tứ Trụ

Nếu biết cách thưởng thức đúng chuẩn thì món bánh gai Tứ Trụ lại càng ngon hơn. Khi bóc bánh, bạn nên tước từng sợi lá chuối thật nhỏ và cẩn thận để không bị dính. Ăn tới đâu bóc tới đó, bạn sẽ ngất ngây trước mùi thơm của lá chuối tiêu, vị dẻo thơm của vỏ bánh, vị ngọt thanh, bùi bùi, beo béo của nhân đậu xanh và thoang thoảng hương lá gai, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực khó quên.

Bánh gai Tứ Trụ không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một món quà ý nghĩa dành cho người thân, bạn bè. Bánh gai Tứ Trụ mang trong mình hương vị quê hương, thể hiện sự tinh tế và tỉ mỉ, là biểu tượng cho sự sum vầy, hạnh phúc và may mắn. 

Bánh gai Tứ Trụ là món đặc sản nức tiếng của Thanh Hóa, mang hương vị thơm ngon, độc đáo và giá trị văn hóa sâu sắc. Nếu có dịp đến với xứ Thanh, du khách đừng quên thưởng thức và mua về làm quà cho người thân và bạn bè món bánh gai Tứ Trụ để cảm nhận hết tinh hoa ẩm thực của mảnh đất "địa linh nhân kiệt" này nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nem nướng Thanh Hóa - món ngon dân dã mà hấp dẫn

Thanh Hóa là nơi hội tụ của rất nhiều món ăn ngon, những món ngon của xứ Thanh chủ yếu đều không phải sơn hào hải vị gì cao sang nhưng chẳng kém phần cầu kỳ. Nem nướng Thanh Hóa là một trong những đặc sản trứ danh, dân dã mà hấp dẫn, khiến bất cứ ai được thưởng thức đều ấn  tượng khó quên. Nem nướng Thanh Hóa - món ngon khó cưỡng giữa lòng xứ Thanh. Nem nướng Thanh Hóa có nguồn gốc từ mảnh đất Thọ Xuân địa linh nhân kiệt với lịch sử hào hùng. Nơi sinh ra hai vị anh hùng dân tộc Lê Hoàn và Lê Lợi. Đây là món ăn có từ lâu đời, là đặc sản được dùng để tiến vua thời xưa. Do đó, món ăn tuy giản dị những không kém phần ngon và cầu kỳ. Mang hương vị thơm ngon, đậm đà, nem nướng Thanh Hóa đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây và là món quà ý nghĩa dành cho du khách khi đến với xứ Thanh. Hương vị đặc trưng và nguyên liệu tinh tế Nem nướng Thanh Hóa mang hương vị đặc biệt khó tả, khác biệt với các loại nem nướng khác. Nem không quá nhạt màu hay đậm, khi được nướng chín, vỏ nem giòn tan

Cháo lươn Thanh Hóa - món ngon trứ danh ít nơi có được

Cháo lươn là một món ăn ngon được nhiều người dân Thanh Hóa yêu thích. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho cả trẻ em, người già và mọi lứa tuổi bởi sự thơm ngon, bổ dưỡng. Cháo lươn Thanh Hóa - món ngon khó cưỡng. Khi nhắc tới đặc sản Thanh Hóa , nhiều người sẽ nghĩ ngay tới nem chua , nem nướng , chả tôm , bánh lá răng bừa ... thế nhưng còn có một đặc sản không thể không thưởng thức khi có dịp về với mảnh đất 'địa linh nhât kiệt' này, đó là cháo lươn. Cháo lươn có ở nhiều địa phương trong cả nước nhưng cháo lươn Thanh Hóa có những nét đặc trưng, khác biệt cuốn hút riêng, khiến nhiều khách du lịch khi đến với xứ Thanh có cảm giác ngậm ngùi tiếc nuối vì chỉ có thể thưởng thức đặc sản này ngay 'tại trận' mà không thể mang về. Để có món cháo lươn ngon, thì việc lựa chọn lươn là quan trọng nhất. Phải là loại lươn đồng với hai màu vàng đen săn chắc được bắt từ các 'vựa' lúa lớn ở xứ Thanh. Lươn được khử mùi tanh và loại bớt nhớt bằng cách vùi vào tro bếp hoặc vuốt lươn q

Bánh đúc sốt Thanh Hóa - món quà dân dã độc nhất vô nhị

Bánh đúc sốt là món ăn độc đáo với hương vị riêng biệt và màu xanh ngọc nổi bật mà chỉ Thanh Hóa mới có. Nó là thức quà giản dị gắn liền với tuổi thơ của nhiều người con xứ Thanh. Bánh đúc sốt - món quà dân dã chỉ có ở xứ Thanh. Bánh đúc vốn đã rất quen thuộc với người dân Việt Nam, nhưng khi đến với Thanh Hóa bạn sẽ được thưởng thức một loại bánh đúc mà không hề giống với những nơi khác. Du lịch Thanh Hóa ngoài khám phá những danh lam, thắng cảnh lịch sử nổi tiếng và thưởng thức những đặc sản, những món ăn quen thuộc như: bánh nhè , bún chả , cháo canh , canh lá đắng ,... Bạn đừng bỏ qua món bánh đúc sốt rất độc đáo mà chỉ nơi đây mới có. Nguyên liệu chính dùng để làm món bánh này gồm có bột gạo tẻ và nước vôi trong. Bột gạo được nấu với nước vôi trong đến khi bột bánh hơi sánh lại thì thêm tóp mỡ, quấy đều tay đến khi bột bánh sôi lăn tăn thì đổ nước cốt rau ngót vào. Đây là bí quyết giúp cho bánh có màu xanh ngọc lạ mắt khác hẳn với bánh đúc thông thường. Đúng như tên gọi, bánh đú