Chuyển đến nội dung chính

Bánh lá răng bừa - đặc sản tiến vua của xứ Thanh

Thanh Hóa nổi tiếng với nhiều món ăn ngon và độc lạ, trong đó bánh lá răng bừa được rất nhiều người yêu thích. Chỉ với những nguyên liệu dân dã, cách chế biến đơn giản nhưng món ăn đặc sản này vẫn làm say lòng bao thực khách bởi hương vị thơm ngon hấp dẫn. 

Bánh lá răng bừa - món ăn đặc sản Thanh Hóa hấp dẫn.

Nguồn gốc và lịch sử ra đời của bánh lá răng bừa Thanh Hóa

Bánh lá răng bừa là một trong những đặc sản Thanh Hóa gắn liền với điền tích có thật trong lịch sử nước Việt. Tương truyền rằng, xưa kia hoàng đế Lê Đại Hành là người đích thân khởi xướng tục cày ruộng tịch điền, tạo khí thế yêu lao động sản xuất nông nghiệp của người dân. 

Chính từ lễ hội này, bà con xứ Thanh đã chắt lọc những hạt gạo ngon nhất làm nên những chiếc bánh gần gũi, giản dị, gắn với hình tượng và thành quả lao động của người nông dân vùng nông nghiệp lúa nước để dâng vua. 

Tên gọi bánh là răng bừa hay bánh răng bừa cũng ra đời từ đấy. Tên bánh gợi nhớ đến chiếc răng của cái bừa - một vật dụng không thể thiếu trong lao động sản xuất nông nghiệp của người nông dân xưa. Dù là một món ăn dân dã nhưng bánh răng bừa là sản vật dùng để tiến vua ở vùng đất cổ Lam Kinh của xứ Thanh.

Hương vị đặc trưng và nguyên liệu tinh tế

Nguyên liệu làm bánh lá răng bừa Thanh Hóa bao gồm gạo tẻ dẻo, ngon, thịt lợn ba chỉ hoặc nạc vai, hành khô, mộc nhĩ, lá dong. Gia vị bột ngọt dầu ăn, tiêu bắc, muối, nước mắm ngon,…

Khi chín, vị thơm bùi từ hạt gạo tẻ, tươi ngon của thịt và mộc nhĩ, hành mỡ, hạt tiêu hòa nguyện với nước chấm là nước mắm cốt chắc chắn sẽ khiến bạn mê mẩn. 

Phương thức làm bánh là răng bừa đặc biệt

Để làm nên những chiếc bánh răng bừa thơm ngon phải trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ. Từ chuẩn bị nguyên liệu, cho đến làm bột và nhân bánh đều cần có kỹ thuật và định lượng chuẩn xác mới có thể cho ra những chiếc bánh dẻo dai, thơm ngon. 

Gạo để làm bánh răng bừa phải là gạo tẻ, dẻo và ngon nhất. Gạo sẽ được ngâm trong nước lạnh khoảng 2 đến 3 tiếng trước khi đem xay thành bột nước với tỷ lệ gạo nước nhất định. Sau đó, bột được đặt lên bếp lửa nhỏ, khuấy đều sao cho bột không bị vón cục, không quá chín. Khi nồi bột có độ sền sệt lại thì bắc ra ngoài cho nguội để bắt đầu gói bánh.

Bánh thường được gói bằng là dong hoặc lá chuối tươi đã phơi qua nắng hoặc hơ qua lửa nhằm tăng độ dẻo cho lá và khỏi bị rách. Nhân bánh gồm hành khô, thịt ba chỉ hoặc thịt vai được băm hoặc xay nhỏ, trộn đều với mộc nhỉ, tiêu, mắm muối.  Để cho ra chiếc bánh đẹp, thuôn dài, dẹp hai đầu và hơi phình ra ở giữa, không bị vỡ hay lòi ra khi nấu chín, thì mỗi người thợ phải khéo léo gói sao cho vừa kín và tròn bánh. 

Thưởng thức bánh lá răng bừa ngon chuẩn vị xứ Thanh

Bánh gói xong, công đoạn cuối cùng là cho bánh lên nồi rồi đổ nước đun sôi để luộc hoặc đồ hơi. Khi mùi thơm của nhân bánh hòa cùng mùi bột bánh, tỏa ra hương thơm ngào ngạt căn bếp nhỏ cũng là lúc báo hiệu bánh chín. 

Bánh răng bừa ăn ngon miệng nhất là khi đang còn nóng, bánh nóng sẽ dậy mùi thơm của hành mỡ, mềm ngon, vừa miệng và nước chấm không thể thiếu là nước mắm cốt. 

Bánh lá răng bừa Thanh Hóa trước đây chỉ xuất hiện vào các ngày lễ lớn trong năm như ngày rằm, ngày giỗ, ngày Tết Nguyên đán… nhưng hiện nay, món bánh truyền thống này được người dân chế biến để phục vụ cuộc sống hàng ngày và khách du lịch. Bạn có thể dễ dàng tìm mua đặc sản bánh lá răng bừa tại một số chợ truyền thống cũng như các địa điểm du lịch nổi tiếng của Thanh Hóa và ngay cả những gánh hàng rong hay quán ăn vỉa hè cũng đều bán món đặc sản xứ Thanh nổi tiếng này.

Đến với Thanh Hóa, ngoài món bánh lá răng bừa thì bạn còn có thể dễ dàng thưởng thức thêm nhiều đặc sản hấp dẫn khác như nem chua, nem nướng, bánh gai, bánh khoái, mắm tôm,… 

Bánh lá răng bừa Thanh Hóa là một trong những đặc sản mà bất kỳ ai cũng không nên bỏ qua khi đến với vùng đất xứ Thanh thân thương này. Từ những sản phẩm nông nghiệp như gạo, thịt lợn, bà con Nhân dân xứ Thanh đã biết chế biến thành món bánh lá trứ danh. Ai đã một lần được thưởng thức món bánh lá răng bừa đều không thể không nhớ.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nem nướng Thanh Hóa - món ngon dân dã mà hấp dẫn

Thanh Hóa là nơi hội tụ của rất nhiều món ăn ngon, những món ngon của xứ Thanh chủ yếu đều không phải sơn hào hải vị gì cao sang nhưng chẳng kém phần cầu kỳ. Nem nướng Thanh Hóa là một trong những đặc sản trứ danh, dân dã mà hấp dẫn, khiến bất cứ ai được thưởng thức đều ấn  tượng khó quên. Nem nướng Thanh Hóa - món ngon khó cưỡng giữa lòng xứ Thanh. Nem nướng Thanh Hóa có nguồn gốc từ mảnh đất Thọ Xuân địa linh nhân kiệt với lịch sử hào hùng. Nơi sinh ra hai vị anh hùng dân tộc Lê Hoàn và Lê Lợi. Đây là món ăn có từ lâu đời, là đặc sản được dùng để tiến vua thời xưa. Do đó, món ăn tuy giản dị những không kém phần ngon và cầu kỳ. Mang hương vị thơm ngon, đậm đà, nem nướng Thanh Hóa đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây và là món quà ý nghĩa dành cho du khách khi đến với xứ Thanh. Hương vị đặc trưng và nguyên liệu tinh tế Nem nướng Thanh Hóa mang hương vị đặc biệt khó tả, khác biệt với các loại nem nướng khác. Nem không quá nhạt màu hay đậm, khi được nướng chín, vỏ nem giòn tan

Cháo lươn Thanh Hóa - món ngon trứ danh ít nơi có được

Cháo lươn là một món ăn ngon được nhiều người dân Thanh Hóa yêu thích. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho cả trẻ em, người già và mọi lứa tuổi bởi sự thơm ngon, bổ dưỡng. Cháo lươn Thanh Hóa - món ngon khó cưỡng. Khi nhắc tới đặc sản Thanh Hóa , nhiều người sẽ nghĩ ngay tới nem chua , nem nướng , chả tôm , bánh lá răng bừa ... thế nhưng còn có một đặc sản không thể không thưởng thức khi có dịp về với mảnh đất 'địa linh nhât kiệt' này, đó là cháo lươn. Cháo lươn có ở nhiều địa phương trong cả nước nhưng cháo lươn Thanh Hóa có những nét đặc trưng, khác biệt cuốn hút riêng, khiến nhiều khách du lịch khi đến với xứ Thanh có cảm giác ngậm ngùi tiếc nuối vì chỉ có thể thưởng thức đặc sản này ngay 'tại trận' mà không thể mang về. Để có món cháo lươn ngon, thì việc lựa chọn lươn là quan trọng nhất. Phải là loại lươn đồng với hai màu vàng đen săn chắc được bắt từ các 'vựa' lúa lớn ở xứ Thanh. Lươn được khử mùi tanh và loại bớt nhớt bằng cách vùi vào tro bếp hoặc vuốt lươn q

Bánh đúc sốt Thanh Hóa - món quà dân dã độc nhất vô nhị

Bánh đúc sốt là món ăn độc đáo với hương vị riêng biệt và màu xanh ngọc nổi bật mà chỉ Thanh Hóa mới có. Nó là thức quà giản dị gắn liền với tuổi thơ của nhiều người con xứ Thanh. Bánh đúc sốt - món quà dân dã chỉ có ở xứ Thanh. Bánh đúc vốn đã rất quen thuộc với người dân Việt Nam, nhưng khi đến với Thanh Hóa bạn sẽ được thưởng thức một loại bánh đúc mà không hề giống với những nơi khác. Du lịch Thanh Hóa ngoài khám phá những danh lam, thắng cảnh lịch sử nổi tiếng và thưởng thức những đặc sản, những món ăn quen thuộc như: bánh nhè , bún chả , cháo canh , canh lá đắng ,... Bạn đừng bỏ qua món bánh đúc sốt rất độc đáo mà chỉ nơi đây mới có. Nguyên liệu chính dùng để làm món bánh này gồm có bột gạo tẻ và nước vôi trong. Bột gạo được nấu với nước vôi trong đến khi bột bánh hơi sánh lại thì thêm tóp mỡ, quấy đều tay đến khi bột bánh sôi lăn tăn thì đổ nước cốt rau ngót vào. Đây là bí quyết giúp cho bánh có màu xanh ngọc lạ mắt khác hẳn với bánh đúc thông thường. Đúng như tên gọi, bánh đú