Chuyển đến nội dung chính

Chè lam Phủ Quảng Thanh Hóa - Thứ quà tinh hoa

Chè lam Phủ Quảng Thanh Hóa là món ăn dân dã, nức tiếng từ lâu đời, hút hồn bao thực khách với vị ngọt thanh dịu và giòn tan. Chè lam Phủ Quảng một thời là sản vật tiến vua, mang hương vị đặc trưng rất riêng của xứ Thanh.

Chè lam Phủ Quảng - thứ quà tinh hoa xứ Thanh.

Chè lam, khi xưa là món quà vặt thường xuất hiện vào mỗi dịp lễ Tết của người dân miền Bắc. Đó là thời điểm cả gia đình sum họp, ăn chè lam thưởng trà và cùng trò chuyện rôm rả với nhau. Trà nóng đậm vị cùng chè lam ngọt thơm là sự kết hợp hoàn hảo để tận hưởng trọn vẹn hương vị của món quà quê này. Ngày nay, không cần chờ đến Tết, chè lam đã trở thành một món quà vặt có ở mọi nơi và đặc biệt, mỗi nơi làm chè lam tùy đều cùng cách làm nhưng lại có hương vị riêng.

Nguồn gốc chè làm Phủ Quảng xứ Thanh

Tương truyền, nghề làm chè lam xuất hiện từ thời nhà Hồ, tại huyện Vĩnh Lộc tỉnh Thanh Hóa. Cái tên của món chè lam Phủ Quảng được lấy theo tên Phủ Quảng trước đây.

Chè lam Phủ Quảng là món ăn dung dị, nhưng người dân thành An Tôn đã chắt chiu những gì tinh túy nhất của quê hương để nấu thành chè lam thơm, ngon ngọt nhất tiến dâng lên nhà vua. Về sau, để tỏ lòng  biết ơn các đấng sinh thành, vào những dịp lễ Tết, con cháu trong nhà lại nấu chè lam, dâng lên ông bà tổ tiên.

Hương vị đặc trưng và nguyên liệu tinh tế của Chè lam Phủ Quảng

Chè lam Phủ Quảng được làm từ những hạt gạo trắng ngần nếp cái hoa vàng Vĩnh Lộc, kết hợp hài hòa hương vị với mật mía Kim Tân của Thạch Thành ngọt sánh, mạch nha, đường, lạc, gừng.

Chè lam Phủ Quảng Thanh Hóa có nét đặc trưng riêng so với chè lam truyền thống các vùng khác. Chè ở đây giòn giòn, chỉ cần vỗ nhẹ một cái là vỡ ra thành từng mảnh nhỏ mang vị ngọt thanh dìu dịu, khi ăn cảm nhận tan ra ngay trên đầu lưỡi.

Quá trình làm chè lam tỉ mỉ và công phu

Dù là 'món ăn chơi' song để làm ra miếng chè lam đúng thơm ngon cũng khá công phu, đòi hỏi sự khéo léo, biết cách pha trộn tỷ lệ giữa các nguyên liệu.

Gạo nếp được chọn lọc kỹ càng, xay thành bột mịn, một phần nhỏ gạo nếp được đem rang chín. Lạc sau khi rang xong được giã dập, gừng tươi xắt lát nhỏ sau khi đã được đồ lên. Mật được đun sôi kỹ đến khi cô lại vừa phải thì cho hỗn hợp gồm gạo rang, bột nếp, gừng, lạc,... vào, quay nhanh và đều tay, sao cho mật, gừng và gạo nếp hòa quyện vào nhau với tỉ lệ vừa phải.

Sau khi chín, đổ hỗn hợp ra mặt phẳng sạch đã rắc lớp mỏng bột khô, cán thành khúc chè rồi cắt thành từng miếng vừa ăn. Những miếng chè lam mỏng được phủ ngoài lớp áo bột trắng phau, mềm mại, thơm ngon sẽ khiến tâm hồn của bạn cảm nhận thêm phần ấm áp khi thưởng thức.

Độc đáo cách thưởng thức chè lam Phủ Quảng Thanh Hóa

Chè lam Phủ Quảng đạt chuẩn phải có màu vàng ươm đẹp mắt, ăn giòn giòn, cảm thấy được cái vị gạo nếp bùi bùi lẫn trong vị ngọt dịu của mật mía và cay nồng của gừng.

Thưởng thức chè lam không được vội vàng mà phải nhai chậm rãi, uống với chè xanh hoặc chè tàu. Người thưởng thức, nhấp một ngụm trà nóng, cắn một miếng chè lam, cảm nhận vị hơi chan chát của trà hòa quyện với vị ngọt sắc của chè lam lưu trên đầu lưỡi, khiến ai cũng phải đắm say.

Thanh Hóa có nhiều cảnh vật đẹp, nhiều đặc sản ngon có tiếng. Ngoài chè lam, đến xứ Thanh, du khách đừng bỏ lỡ những món ngon 'quên lối về' như nem chua Thanh Hóa, nem nướng Thanh Hóa, bánh răng bừa, bánh gai Tứ Trụ

Chè lam Phủ Quảng trải qua thời gian luôn là thứ quà quê hấp dẫn mà bất cứ ai đã thưởng thức đều không thể nào quên. Khi nâng chén trà phảng phất khói mờ, thưởng thức mòn chè lam cay nồng vị gừng, thơm ngọt của mật mía, mạch nha, gạo nếp, cảm nhận thấy lòng thêm ấm áp, bình yên đến lạ. Nếu du lịch Thanh Hóa, bạn đừng bỏ qua món đặc sản xứ Thanh trứ danh này nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nem nướng Thanh Hóa - món ngon dân dã mà hấp dẫn

Thanh Hóa là nơi hội tụ của rất nhiều món ăn ngon, những món ngon của xứ Thanh chủ yếu đều không phải sơn hào hải vị gì cao sang nhưng chẳng kém phần cầu kỳ. Nem nướng Thanh Hóa là một trong những đặc sản trứ danh, dân dã mà hấp dẫn, khiến bất cứ ai được thưởng thức đều ấn  tượng khó quên. Nem nướng Thanh Hóa - món ngon khó cưỡng giữa lòng xứ Thanh. Nem nướng Thanh Hóa có nguồn gốc từ mảnh đất Thọ Xuân địa linh nhân kiệt với lịch sử hào hùng. Nơi sinh ra hai vị anh hùng dân tộc Lê Hoàn và Lê Lợi. Đây là món ăn có từ lâu đời, là đặc sản được dùng để tiến vua thời xưa. Do đó, món ăn tuy giản dị những không kém phần ngon và cầu kỳ. Mang hương vị thơm ngon, đậm đà, nem nướng Thanh Hóa đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây và là món quà ý nghĩa dành cho du khách khi đến với xứ Thanh. Hương vị đặc trưng và nguyên liệu tinh tế Nem nướng Thanh Hóa mang hương vị đặc biệt khó tả, khác biệt với các loại nem nướng khác. Nem không quá nhạt màu hay đậm, khi được nướng chín, vỏ nem giòn tan

Cháo lươn Thanh Hóa - món ngon trứ danh ít nơi có được

Cháo lươn là một món ăn ngon được nhiều người dân Thanh Hóa yêu thích. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho cả trẻ em, người già và mọi lứa tuổi bởi sự thơm ngon, bổ dưỡng. Cháo lươn Thanh Hóa - món ngon khó cưỡng. Khi nhắc tới đặc sản Thanh Hóa , nhiều người sẽ nghĩ ngay tới nem chua , nem nướng , chả tôm , bánh lá răng bừa ... thế nhưng còn có một đặc sản không thể không thưởng thức khi có dịp về với mảnh đất 'địa linh nhât kiệt' này, đó là cháo lươn. Cháo lươn có ở nhiều địa phương trong cả nước nhưng cháo lươn Thanh Hóa có những nét đặc trưng, khác biệt cuốn hút riêng, khiến nhiều khách du lịch khi đến với xứ Thanh có cảm giác ngậm ngùi tiếc nuối vì chỉ có thể thưởng thức đặc sản này ngay 'tại trận' mà không thể mang về. Để có món cháo lươn ngon, thì việc lựa chọn lươn là quan trọng nhất. Phải là loại lươn đồng với hai màu vàng đen săn chắc được bắt từ các 'vựa' lúa lớn ở xứ Thanh. Lươn được khử mùi tanh và loại bớt nhớt bằng cách vùi vào tro bếp hoặc vuốt lươn q

Bánh đúc sốt Thanh Hóa - món quà dân dã độc nhất vô nhị

Bánh đúc sốt là món ăn độc đáo với hương vị riêng biệt và màu xanh ngọc nổi bật mà chỉ Thanh Hóa mới có. Nó là thức quà giản dị gắn liền với tuổi thơ của nhiều người con xứ Thanh. Bánh đúc sốt - món quà dân dã chỉ có ở xứ Thanh. Bánh đúc vốn đã rất quen thuộc với người dân Việt Nam, nhưng khi đến với Thanh Hóa bạn sẽ được thưởng thức một loại bánh đúc mà không hề giống với những nơi khác. Du lịch Thanh Hóa ngoài khám phá những danh lam, thắng cảnh lịch sử nổi tiếng và thưởng thức những đặc sản, những món ăn quen thuộc như: bánh nhè , bún chả , cháo canh , canh lá đắng ,... Bạn đừng bỏ qua món bánh đúc sốt rất độc đáo mà chỉ nơi đây mới có. Nguyên liệu chính dùng để làm món bánh này gồm có bột gạo tẻ và nước vôi trong. Bột gạo được nấu với nước vôi trong đến khi bột bánh hơi sánh lại thì thêm tóp mỡ, quấy đều tay đến khi bột bánh sôi lăn tăn thì đổ nước cốt rau ngót vào. Đây là bí quyết giúp cho bánh có màu xanh ngọc lạ mắt khác hẳn với bánh đúc thông thường. Đúng như tên gọi, bánh đú