Chuyển đến nội dung chính

Mắm tôm Thanh Hóa - Nét tinh hoa ẩm thực xứ Thanh

Thanh Hóa, vùng đất tươi đẹp có 'núi cao vót, sông lớn lượn quanh', là quê hương của nhiều món đặc sản trứ danh - mắm tôm là một trong số đó. Mang hương vị đậm đà, mặn mòi mùi biển, mắm tôm Thanh Hóa đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây và là món quà ý nghĩa dành cho du khách khi đến với xứ Thanh.

Mắm tôm Thanh Hóa - đặc sản xứ Thanh say lòng bao thực khách.

Mắm tôm Thanh Hóa có lịch sử lâu đời, gắn liền với truyền thống văn hóa của vùng đất 'địa linh nhân kiệt' nhiều nắng gió. Người dân Thanh Hóa đã tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào từ biển để chế biến thành mắm tôm, phục vụ cho đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Mắm tôm Thanh Hóa - hương vị đặc trưng 

Mắm tôm từ lâu đã là món đặc sản Thanh Hóa nổi tiếng khắp trong nước lẫn ngoài nước. Mắm tôm vừa là gia vị, vừa là thứ nước chấm thơm ngon có mặt trong hầu hết căn bếp của những gia đình việt.

Mắm tôm Thanh Hóa mang hương vị đặc trưng, khác biệt so với mắm tôm các vùng khác. Mắm có màu nâu sẫm, sánh mịn, dậy mùi thơm nồng nàn. Khi nếm thử, bạn sẽ cảm nhận được vị mặn mòi, đậm đà, rất thơm ngon.

Quy trình chế biến cẩn trọng và tỉ mỉ

Để có được những hũ mắm tôm thơm ngon, người dân nơi đây phải trải qua quy trình chế biến tỉ mỉ và công phu. Những con moi biển tươi ngon được đánh bắt từ vùng biển Thanh Hóa rửa sạch, để ráo nước. Sau đó, moi được trộn đều với muối hạt tinh khiết được tuyển chọn theo tỉ lệ và được ủ trong chum, vại hoặc trong thùng gỗ bời lời. 

Quá trình ủ mắm kỳ công, cùng bí quyết pha chế được gìn giữ qua nhiều thế hệ đã làm nên thứ đặc sản nổi tiếng, hội tụ tinh hoa của đất trời, biển cả và con người Thanh Hóa.

Thưởng thức mắm tôm Thanh Hóa

Mắm tôm Thanh Hóa là món gia vị không thể thiếu của nhiều món ăn ngon như thịt luộc, bún đâu, bún ốc, bún riêu,... Khi pha chế mắm tôm, bạn cần cho thêm chanh, ớt, đường, rượu trắng và khuấy đều cho đến khi mắm sủi bọt tăm. Mắm tôm Thanh Hóa từ lâu không chỉ là một gia vị mà còn là linh hồn của nhiều món ăn, góp phần tạo nên hương vị đặc trưng cho ẩm thực xứ Thanh.

Thanh Hóa có nhiều làng nghề mắm tôm nổi tiếng như Hậu Lộc, Ba Làng, Hải Tiến,... Bên cạnh nem chua, nem nướng, bánh gai Tứ Trụ,... thì mắm tôm là một trong số những đặc sản xứ Thanh hấp dẫn mà bạn không nên bỏ lỡ.

Thanh Hóa với nhiều vùng biển đẹp, núi non, song ngòi uốn lượn nên thơ, cũng là nơi hội tụ của nhiều món đặc sản nức tiếng mang hương vị đậm đà, khó cưỡng cùng giá trị văn hóa sâu sắc. Nếu có dịp đến Thanh Hóa, đừng quên thưởng thức và mua cho mình những chai mắm tôm ngon về làm quà nhé. 



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nem nướng Thanh Hóa - món ngon dân dã mà hấp dẫn

Thanh Hóa là nơi hội tụ của rất nhiều món ăn ngon, những món ngon của xứ Thanh chủ yếu đều không phải sơn hào hải vị gì cao sang nhưng chẳng kém phần cầu kỳ. Nem nướng Thanh Hóa là một trong những đặc sản trứ danh, dân dã mà hấp dẫn, khiến bất cứ ai được thưởng thức đều ấn  tượng khó quên. Nem nướng Thanh Hóa - món ngon khó cưỡng giữa lòng xứ Thanh. Nem nướng Thanh Hóa có nguồn gốc từ mảnh đất Thọ Xuân địa linh nhân kiệt với lịch sử hào hùng. Nơi sinh ra hai vị anh hùng dân tộc Lê Hoàn và Lê Lợi. Đây là món ăn có từ lâu đời, là đặc sản được dùng để tiến vua thời xưa. Do đó, món ăn tuy giản dị những không kém phần ngon và cầu kỳ. Mang hương vị thơm ngon, đậm đà, nem nướng Thanh Hóa đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây và là món quà ý nghĩa dành cho du khách khi đến với xứ Thanh. Hương vị đặc trưng và nguyên liệu tinh tế Nem nướng Thanh Hóa mang hương vị đặc biệt khó tả, khác biệt với các loại nem nướng khác. Nem không quá nhạt màu hay đậm, khi được nướng chín, vỏ nem giòn tan

Cháo lươn Thanh Hóa - món ngon trứ danh ít nơi có được

Cháo lươn là một món ăn ngon được nhiều người dân Thanh Hóa yêu thích. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho cả trẻ em, người già và mọi lứa tuổi bởi sự thơm ngon, bổ dưỡng. Cháo lươn Thanh Hóa - món ngon khó cưỡng. Khi nhắc tới đặc sản Thanh Hóa , nhiều người sẽ nghĩ ngay tới nem chua , nem nướng , chả tôm , bánh lá răng bừa ... thế nhưng còn có một đặc sản không thể không thưởng thức khi có dịp về với mảnh đất 'địa linh nhât kiệt' này, đó là cháo lươn. Cháo lươn có ở nhiều địa phương trong cả nước nhưng cháo lươn Thanh Hóa có những nét đặc trưng, khác biệt cuốn hút riêng, khiến nhiều khách du lịch khi đến với xứ Thanh có cảm giác ngậm ngùi tiếc nuối vì chỉ có thể thưởng thức đặc sản này ngay 'tại trận' mà không thể mang về. Để có món cháo lươn ngon, thì việc lựa chọn lươn là quan trọng nhất. Phải là loại lươn đồng với hai màu vàng đen săn chắc được bắt từ các 'vựa' lúa lớn ở xứ Thanh. Lươn được khử mùi tanh và loại bớt nhớt bằng cách vùi vào tro bếp hoặc vuốt lươn q

Bánh đúc sốt Thanh Hóa - món quà dân dã độc nhất vô nhị

Bánh đúc sốt là món ăn độc đáo với hương vị riêng biệt và màu xanh ngọc nổi bật mà chỉ Thanh Hóa mới có. Nó là thức quà giản dị gắn liền với tuổi thơ của nhiều người con xứ Thanh. Bánh đúc sốt - món quà dân dã chỉ có ở xứ Thanh. Bánh đúc vốn đã rất quen thuộc với người dân Việt Nam, nhưng khi đến với Thanh Hóa bạn sẽ được thưởng thức một loại bánh đúc mà không hề giống với những nơi khác. Du lịch Thanh Hóa ngoài khám phá những danh lam, thắng cảnh lịch sử nổi tiếng và thưởng thức những đặc sản, những món ăn quen thuộc như: bánh nhè , bún chả , cháo canh , canh lá đắng ,... Bạn đừng bỏ qua món bánh đúc sốt rất độc đáo mà chỉ nơi đây mới có. Nguyên liệu chính dùng để làm món bánh này gồm có bột gạo tẻ và nước vôi trong. Bột gạo được nấu với nước vôi trong đến khi bột bánh hơi sánh lại thì thêm tóp mỡ, quấy đều tay đến khi bột bánh sôi lăn tăn thì đổ nước cốt rau ngót vào. Đây là bí quyết giúp cho bánh có màu xanh ngọc lạ mắt khác hẳn với bánh đúc thông thường. Đúng như tên gọi, bánh đú