Chuyển đến nội dung chính

Nem chua Thanh Hóa

Nem chua Thanh Hóa - món ngon nức tiếng của xứ Thanh

Thanh Hóa không chỉ nổi tiếng là vùng đất địa linh nhât kiệt mà còn là nơi hội tụ nhiều món ăn ngon, đặc sản nổi tiếng. Trong đó, đặc sản nổi tiếng nhất mà không ai không biết đến là nem chua. Nem chua Thanh Hóa đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây và là món quà ý nghĩa cho mọi người gần xa.

Nem chua Thanh Hóa - Đặc sản nổi tiếng.

Nguyên liệu và cách làm nem chua


Nem chua Thanh Hóa có lịch sử lâu đời, gắn liền với truyền thống văn hóa của người dân xứ Thanh. Nem chua Thanh Hóa được chế biến theo phương pháp lên mem tự nhiên, tạo nên hương vị đặc trưng.
 
Nem chua được làm từ những nguyên liệu tươi ngon, gồm: thịt lợn nạc, thính gạo, tỏi, ớt, tiêu và các loại gia vị khác. Thịt lợn được chọn lọc kỹ càng, xay nhuyễn và trộn đều với thính gao, bì lợn, tỏi, ớt, tiêu. Sau đó, hỗn hợp này được vo thành những hình tròn, trụ, vuông, dài khác nhau tùy từng loại và được cuốn bên trong nhiều lớp là chuối khác nhau.

Hương vị đặc chưng chỉ có ở nem chua Thanh Hóa

Nem chua Thanh Hóa có vị chua nhẹ, mặm đậm đà, cay của ớt và tỏi; dai giòn, béo ngậy của thịt lợn và bì lợn. Bên cạnh đó, người dân nơi đây còn cho thêm vị nồng của lá đinh lăng tạo nên một hương vị ngon khó tả khiến bạn chỉ muốn ăn mãi không ngừng. 

Thưởng thức nem chua Thanh Hóa ngon đúng điệu

Nem chua có thể thưởng thức trực tiếp với lá sung, chấm cùng tương ớt cay tạo nên vị nồng ngon hơn. Hoặc có thể chế biến nem chua Thanh Hóa thành nhiều món ăn khác nhau như: nem chua rán, nem chua nướng, nem chua trộn, nem chua rim tỏi ớt,... được rất nhiều người ưa thích.

Nem chua Thanh Hóa - biểu tượng văn hóa của người dân xứ Thanh

Những chiếc nem chua được sử dung trong hầu hết các sinh hoạt thường ngày trong như: bữa cơm gia đình, ăn vặt đường phố, uống bia cùng bạn bè, cỗ bàn, ăn tiệc, làm quà biếu tặng.

Với mức giá phải chăng, nem chua là một loại đặc sản xứ Thanh được du khách nhất định phải thưởng thức và mùa về làm quà có trong mỗi chuyến du lịch đến Thanh Hóa. Đây không chỉ là món ăn đơn thuần mà còn là một biểu tượng văn hóa của mảnh đất địa linh nhân kiệt  gửi gắm đến với bạn bè, người thân. 

Nem chua là món ăn đặc sản xứ Thanh nức tiếng xa gần, mang hương vị độc đáo và giá trị văn hóa sâu sắc. Nem chua Thanh Hóa đã góp phần làm phong phú thêm kho tàng ẩm thực Việt Nam và là niềm tự hào của người dân xứ Thanh.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nem nướng Thanh Hóa - món ngon dân dã mà hấp dẫn

Thanh Hóa là nơi hội tụ của rất nhiều món ăn ngon, những món ngon của xứ Thanh chủ yếu đều không phải sơn hào hải vị gì cao sang nhưng chẳng kém phần cầu kỳ. Nem nướng Thanh Hóa là một trong những đặc sản trứ danh, dân dã mà hấp dẫn, khiến bất cứ ai được thưởng thức đều ấn  tượng khó quên. Nem nướng Thanh Hóa - món ngon khó cưỡng giữa lòng xứ Thanh. Nem nướng Thanh Hóa có nguồn gốc từ mảnh đất Thọ Xuân địa linh nhân kiệt với lịch sử hào hùng. Nơi sinh ra hai vị anh hùng dân tộc Lê Hoàn và Lê Lợi. Đây là món ăn có từ lâu đời, là đặc sản được dùng để tiến vua thời xưa. Do đó, món ăn tuy giản dị những không kém phần ngon và cầu kỳ. Mang hương vị thơm ngon, đậm đà, nem nướng Thanh Hóa đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây và là món quà ý nghĩa dành cho du khách khi đến với xứ Thanh. Hương vị đặc trưng và nguyên liệu tinh tế Nem nướng Thanh Hóa mang hương vị đặc biệt khó tả, khác biệt với các loại nem nướng khác. Nem không quá nhạt màu hay đậm, khi được nướng chín, vỏ nem giòn tan

Cháo lươn Thanh Hóa - món ngon trứ danh ít nơi có được

Cháo lươn là một món ăn ngon được nhiều người dân Thanh Hóa yêu thích. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho cả trẻ em, người già và mọi lứa tuổi bởi sự thơm ngon, bổ dưỡng. Cháo lươn Thanh Hóa - món ngon khó cưỡng. Khi nhắc tới đặc sản Thanh Hóa , nhiều người sẽ nghĩ ngay tới nem chua , nem nướng , chả tôm , bánh lá răng bừa ... thế nhưng còn có một đặc sản không thể không thưởng thức khi có dịp về với mảnh đất 'địa linh nhât kiệt' này, đó là cháo lươn. Cháo lươn có ở nhiều địa phương trong cả nước nhưng cháo lươn Thanh Hóa có những nét đặc trưng, khác biệt cuốn hút riêng, khiến nhiều khách du lịch khi đến với xứ Thanh có cảm giác ngậm ngùi tiếc nuối vì chỉ có thể thưởng thức đặc sản này ngay 'tại trận' mà không thể mang về. Để có món cháo lươn ngon, thì việc lựa chọn lươn là quan trọng nhất. Phải là loại lươn đồng với hai màu vàng đen săn chắc được bắt từ các 'vựa' lúa lớn ở xứ Thanh. Lươn được khử mùi tanh và loại bớt nhớt bằng cách vùi vào tro bếp hoặc vuốt lươn q

Bánh đúc sốt Thanh Hóa - món quà dân dã độc nhất vô nhị

Bánh đúc sốt là món ăn độc đáo với hương vị riêng biệt và màu xanh ngọc nổi bật mà chỉ Thanh Hóa mới có. Nó là thức quà giản dị gắn liền với tuổi thơ của nhiều người con xứ Thanh. Bánh đúc sốt - món quà dân dã chỉ có ở xứ Thanh. Bánh đúc vốn đã rất quen thuộc với người dân Việt Nam, nhưng khi đến với Thanh Hóa bạn sẽ được thưởng thức một loại bánh đúc mà không hề giống với những nơi khác. Du lịch Thanh Hóa ngoài khám phá những danh lam, thắng cảnh lịch sử nổi tiếng và thưởng thức những đặc sản, những món ăn quen thuộc như: bánh nhè , bún chả , cháo canh , canh lá đắng ,... Bạn đừng bỏ qua món bánh đúc sốt rất độc đáo mà chỉ nơi đây mới có. Nguyên liệu chính dùng để làm món bánh này gồm có bột gạo tẻ và nước vôi trong. Bột gạo được nấu với nước vôi trong đến khi bột bánh hơi sánh lại thì thêm tóp mỡ, quấy đều tay đến khi bột bánh sôi lăn tăn thì đổ nước cốt rau ngót vào. Đây là bí quyết giúp cho bánh có màu xanh ngọc lạ mắt khác hẳn với bánh đúc thông thường. Đúng như tên gọi, bánh đú