Chuyển đến nội dung chính

Nem nướng Thanh Hóa - món ngon dân dã mà hấp dẫn

Thanh Hóa là nơi hội tụ của rất nhiều món ăn ngon, những món ngon của xứ Thanh chủ yếu đều không phải sơn hào hải vị gì cao sang nhưng chẳng kém phần cầu kỳ. Nem nướng Thanh Hóa là một trong những đặc sản trứ danh, dân dã mà hấp dẫn, khiến bất cứ ai được thưởng thức đều ấn  tượng khó quên.

Nem nướng Thanh Hóa - món ngon khó cưỡng giữa lòng xứ Thanh.

Nem nướng Thanh Hóa có nguồn gốc từ mảnh đất Thọ Xuân địa linh nhân kiệt với lịch sử hào hùng. Nơi sinh ra hai vị anh hùng dân tộc Lê Hoàn và Lê Lợi. Đây là món ăn có từ lâu đời, là đặc sản được dùng để tiến vua thời xưa. Do đó, món ăn tuy giản dị những không kém phần ngon và cầu kỳ.

Mang hương vị thơm ngon, đậm đà, nem nướng Thanh Hóa đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây và là món quà ý nghĩa dành cho du khách khi đến với xứ Thanh.

Hương vị đặc trưng và nguyên liệu tinh tế

Nem nướng Thanh Hóa mang hương vị đặc biệt khó tả, khác biệt với các loại nem nướng khác. Nem không quá nhạt màu hay đậm, khi được nướng chín, vỏ nem giòn tan, bên trong thịt mềm dai, béo ngậy, mang vị chua dịu, hơi cay của  ớt và tiêu, dậy mùi thơm của tỏi, thính gạo, lá đinh lăng cùng mùi lá chuối cháy xém, tạo nên một trải nghiệm  ẩm thực khó quên.

Quy trình làm nem tỉm mỉ và công phu

Để cho ra những chiếc nem nướng Thanh Hóa thơm ngon, người dân nơi đây phải trải qua quy trình làm tỉ mỉ và công phu. Thịt lợn được chọn lọc kỹ càng, phải thịt nạc vai mới mổ ra lò, thịt được thái thành những miếng nhỏ dài, trộn với bì lợn được thái sợi mỏng. Ngoài ra, còn phải chuẩn bị thêm lá đinh lăng, lá ổi và đặc biệt phải có lá chuối đã được phơi qua nắng hoặc hơ qua lửa để có độ héo vừa phải.

Thịt được tẩm ướp gia vị với tỏi, ớt, tiêu, nước mắm ngon và đặc biệt là thính gạo hoặc thính ngô đã rang xay nhỏ, để trong khoảng 30-60 phút cho ngấm. 

Sau khi thịt đã ngấm gia vị sẽ được chia ra và nắm lại thành từng nắm đều nhau. Khi gói, lấy một miếng lá chuối nhỏ, đặt lên một lá ổi, ít lá đinh lăng và nắm thịt cuộn tròn lại, rồi thêm hai lá chuối ở bên ngoài. Kỹ thuật gói đòi hỏi sự khéo léo và uyển chuyển, phải chắc tay, từng cái nem vuông vức. Vừa gói xong, ngửi bên ngoài đã thấy dậy mùi thơm nhẹ.

Thưởng thức nem nướng Thanh Hóa

Nem gói xong để khoảng hai đến ba ngày là chín và có thể thưởng thức. Cách thưởng thức ngon nhất đó là nướng cả quả nem trong bếp củi hoặc vùi tro bếp. Khi đó, phần lá chuối bên ngoài cháy xém, bên trong thịt tứa mỡ ra  nhưng vẫn giữ được độ ẩm, mềm thơm. Nem có vị chua nhẹ, từng miếng thịt quấn lấy thính thơm, quyện mùi mắm, tỏi, ớt, hương lá ổi, đinh lăng.

Nếu không có điều kiện nướng bếp củi, vùi tro thì có thể chế biến nem nướng bằng bếp điện, nồi chiên không dầu. Hoặc có thể rán, hấp, xào với các loại rau củ quả... Nem nướng ngon nhất khi ăn nóng, có thể ăn kèm với lá sung, chấm với nước mắm hoặc tương ớt sẽ cho vị ngon 'xoắn lưỡi'.

Nem nướng Thanh Hóa không chỉ là món ăn ngon dân dã mà còn là món quà quê thích hợp gửi gắm tấm lòng đến những người thương yêu. Món ăn đậm đà mang hồn cốt của ẩm thực xứ Thanh hồn hậu, chất phác nhưng không kém phần tinh tế. Ai mà đã có dịp thưởng thức nem nướng xứ Thanh dù chỉ một lần đảm bảo sẽ ấn tượng chẳng bao giờ quên.

Nem nướng Thanh Hóa là món ngon, đặc sản nức tiếng của xứ Thanh với hương vị thơm ngon, đậm đà và giá trị văn hóa sâu sắc. Nếu có dịp hãy thử nem nướng Thanh Hóa ngay để cảm nhận hương vị lạ mà quen của món ăn đặc biệt này nhé!


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cháo lươn Thanh Hóa - món ngon trứ danh ít nơi có được

Cháo lươn là một món ăn ngon được nhiều người dân Thanh Hóa yêu thích. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho cả trẻ em, người già và mọi lứa tuổi bởi sự thơm ngon, bổ dưỡng. Cháo lươn Thanh Hóa - món ngon khó cưỡng. Khi nhắc tới đặc sản Thanh Hóa , nhiều người sẽ nghĩ ngay tới nem chua , nem nướng , chả tôm , bánh lá răng bừa ... thế nhưng còn có một đặc sản không thể không thưởng thức khi có dịp về với mảnh đất 'địa linh nhât kiệt' này, đó là cháo lươn. Cháo lươn có ở nhiều địa phương trong cả nước nhưng cháo lươn Thanh Hóa có những nét đặc trưng, khác biệt cuốn hút riêng, khiến nhiều khách du lịch khi đến với xứ Thanh có cảm giác ngậm ngùi tiếc nuối vì chỉ có thể thưởng thức đặc sản này ngay 'tại trận' mà không thể mang về. Để có món cháo lươn ngon, thì việc lựa chọn lươn là quan trọng nhất. Phải là loại lươn đồng với hai màu vàng đen săn chắc được bắt từ các 'vựa' lúa lớn ở xứ Thanh. Lươn được khử mùi tanh và loại bớt nhớt bằng cách vùi vào tro bếp hoặc vuốt lươn q

Bánh đúc sốt Thanh Hóa - món quà dân dã độc nhất vô nhị

Bánh đúc sốt là món ăn độc đáo với hương vị riêng biệt và màu xanh ngọc nổi bật mà chỉ Thanh Hóa mới có. Nó là thức quà giản dị gắn liền với tuổi thơ của nhiều người con xứ Thanh. Bánh đúc sốt - món quà dân dã chỉ có ở xứ Thanh. Bánh đúc vốn đã rất quen thuộc với người dân Việt Nam, nhưng khi đến với Thanh Hóa bạn sẽ được thưởng thức một loại bánh đúc mà không hề giống với những nơi khác. Du lịch Thanh Hóa ngoài khám phá những danh lam, thắng cảnh lịch sử nổi tiếng và thưởng thức những đặc sản, những món ăn quen thuộc như: bánh nhè , bún chả , cháo canh , canh lá đắng ,... Bạn đừng bỏ qua món bánh đúc sốt rất độc đáo mà chỉ nơi đây mới có. Nguyên liệu chính dùng để làm món bánh này gồm có bột gạo tẻ và nước vôi trong. Bột gạo được nấu với nước vôi trong đến khi bột bánh hơi sánh lại thì thêm tóp mỡ, quấy đều tay đến khi bột bánh sôi lăn tăn thì đổ nước cốt rau ngót vào. Đây là bí quyết giúp cho bánh có màu xanh ngọc lạ mắt khác hẳn với bánh đúc thông thường. Đúng như tên gọi, bánh đú