Chuyển đến nội dung chính

Những đặc sản nức tiếng của Thanh Hóa

Thanh Hóa, mảnh đất 'địa linh nhân kiệt', nơi ghi dấu lịch sử hào hùng và sở hữu rất nhiều giá trị văn hóa độc đáo. Bên cạnh những địa danh lịch sử, thắng cảnh nổi tiếng, Thanh Hóa còn thu hút du khách bốn phương bởi những đặc sản nức tiếng, mang đậm phong vị quê Thanh.

Đặc sản Thanh Hóa - ngon quên lối về.

Thanh Hóa là nơi hội tụ nhiều món ăn ngon, bởi lẽ ẩm thực xứ Thanh là sự giao thoa có chọn lọc giữa văn hóa ẩm thực miền Bắc và miền Trung. Thanh Hóa có rất nhiều đặc sản hấp dẫn bạn ngay từ lần đầu thưởng thức mà không nên bỏ lỡ. Vậy, Thanh Hóa có những đặc sản gì?

Nem chua Thanh Hóa - món ngon nức tiếng xa gần

Nhắc đến Thanh Hóa, không thể không nhắc đến nem chua - món đặc sản trứ danh đã làm say lòng thực khách từ bao đời nay. Theo truyền thuyết, nem chua Thanh Hóa được ra đời từ thế kỷ 18, được làm từ thịt lợn nạc, thính gạo, bì lợn, tỏi, ớt, tiêu và các loại gia vị khác. Trải qua quá trình lên men tự nhiên, và được cuốn bằng nhiều lớp lá chuối, tạo nên hương vị chua thanh, mặn đậm đà, cay nồng và dai giòn khó cưỡng. 

Nem chua Thanh Hóa có thể thưởng thức trực tiếp hoặc chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: nem chua rán, nem chua nướng, nem thính.. Các sản phẩm được bày bán trên gian hàng "Đặc sản xứ Thanh" tại địa chỉ: https://dacsanxuthanh.vn/nem-chua

Nem nướng Thanh Hóa - món ngon dân dã mà hấp dẫn

Bên cạnh nem chua, Thanh Hóa còn có món nem nướng được làm từ thịt lợn, thính, bì lợn, tỏi, lá đinh lăng và lá ổi cùng các loại gia vị khác. Những chiếc nem được gói trong lá chuối trong vài ngày là có thể đem nem đi nướng và thưởng thức. 

Món nem này có hương vị chua nhẹ, xen lẫn vị ngọt từ bì lợn cùng mùi thơm đặc trưng của thính khó mà cưỡng lại.

Bánh lá răng bừa - đặc sản dân dã tiến vua

Thanh Hóa xưa kia có một loại bánh chỉ xuất hiện vào các ngày lễ lớn trong năm như: ngày rằm, ngày giỗ hay dịp tết Nguyên đán với tên gọi là bánh lá răng bừa hay bánh tẻ. Nhưng ngày nay, với hương vị thơm ngon hòa quyện bởi mùi thơm của gạo tẻ, của thịt, mộc nhỉ và của lá dong đã khiến cho món ăn này ngày càng được nhiều người ưa chuộng và tìm mua. 

Nguyên liệu làm bánh là những nguyên liệu dân dã nhưng với bí quyết riêng của những người làm bánh truyền từ đời này sang đời khác, bánh lá răng bừa xứ Thanh luôn có vị dẻo dai, béo ngậy khiến cho ta lưu luyến mãi không quên khi được thưởng thức.

Bánh gai Tứ Trụ - món quà tinh hoa

Đến Thanh Hóa, sẽ thật nuối tiếc nếu bỏ lỡ bánh gai Tứ Trụ. Đây là sản vật nổi tiếng của vùng đất 'hai vua' Thọ Xuân, Thanh Hóa. 

Là món bánh đòi hỏi rất nhiều công đoạn cầu kỳ, tỉ mỉ từ sơ chế lá gai, ngâm gạo, làm vỏ bánh, nhân bánh, gói lá chuối và hấp bánh.

Cũng vì sự tỉ mỉ đó mà khi thưởng thức bánh gai bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện hương vị dịu mát của lá gai, gạo nếp và mật mía, phảng phất đâu đó chút mùi hương của dầu chuối và thêm cái vị bùi bùi, beo béo của nhân đậu xanh.

Bánh cuốn Thanh Hóa - món ăn thanh tao

Bánh cuốn Thanh Hóa khiến cho bao người “gật gù khen ngon” khi nếm thử dù không hề cầu kỳ hay hào nhoáng. Bánh nổi tiếng với độ mềm mại, dẻo dai và hương vị thanh tao, được làm từ bột gạo, tráng mỏng trên một lớp vải mỏng, sau đó hấp chín. 

Bánh cuốn Thanh Hóa nóng hổi được chấm nước mắm chanh tỏi ớt, ăn kèm với giò lụa và rau thơm là 'món tủ' của rất nhiều người. Ai nấy khi thưởng thức đều phải trầm trồ, xuýt xoa.

Chè lam Phủ Quảng - món quà tinh hoa xứ Thanh

Chè lam Phủ Quảng là một đặc sản nổi tiếng của mảnh đất có Thành Nhà Hồ, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa. Chè lam được làm từ bột nếp, mật mía ngọt sánh, lạc rang, gừng và mạch nha. 

Chè lam Phủ Quảng có vị ngọt thanh của mật mía, bùi béo của lạc rang, cay nồng của gừng tạo nên hương vị đặc trưng khó cưỡng. 

Chè lam phủ Quảng sẽ ngon nhất là khi thưởng thức cùng với nước trà, cái vị ngọt của chè lam rất hợp với vị chan chát của trà.

Ngoài ra những đặc sản trên, Thanh Hóa còn có nhiều đặc sản nổi tiếng khác như: cá rô Đầm Sét, canh lá đắng, bánh nhè, chả tôm, mắm tép, bưởi Luận Văn,... Mỗi đặc sản đều mang hương vị riêng, góp phần tạo nên bản sắc ẩm thực độc đáo của vùng đất xứ Thanh.

Đến với Thanh Hóa, bạn không chỉ được tham quan, khám phá những danh lam thắng cảnh đẹp mà còn có cơ hội thưởng thức những đặc sản nức tiếng, mang đậm hương vị quê hương. Hãy đến và trải nghiệm để cảm nhận hết vẻ đẹp và sự tinh hoa của mảnh đất "địa linh nhân kiệt" này nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nem nướng Thanh Hóa - món ngon dân dã mà hấp dẫn

Thanh Hóa là nơi hội tụ của rất nhiều món ăn ngon, những món ngon của xứ Thanh chủ yếu đều không phải sơn hào hải vị gì cao sang nhưng chẳng kém phần cầu kỳ. Nem nướng Thanh Hóa là một trong những đặc sản trứ danh, dân dã mà hấp dẫn, khiến bất cứ ai được thưởng thức đều ấn  tượng khó quên. Nem nướng Thanh Hóa - món ngon khó cưỡng giữa lòng xứ Thanh. Nem nướng Thanh Hóa có nguồn gốc từ mảnh đất Thọ Xuân địa linh nhân kiệt với lịch sử hào hùng. Nơi sinh ra hai vị anh hùng dân tộc Lê Hoàn và Lê Lợi. Đây là món ăn có từ lâu đời, là đặc sản được dùng để tiến vua thời xưa. Do đó, món ăn tuy giản dị những không kém phần ngon và cầu kỳ. Mang hương vị thơm ngon, đậm đà, nem nướng Thanh Hóa đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây và là món quà ý nghĩa dành cho du khách khi đến với xứ Thanh. Hương vị đặc trưng và nguyên liệu tinh tế Nem nướng Thanh Hóa mang hương vị đặc biệt khó tả, khác biệt với các loại nem nướng khác. Nem không quá nhạt màu hay đậm, khi được nướng chín, vỏ nem giòn tan

Cháo lươn Thanh Hóa - món ngon trứ danh ít nơi có được

Cháo lươn là một món ăn ngon được nhiều người dân Thanh Hóa yêu thích. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho cả trẻ em, người già và mọi lứa tuổi bởi sự thơm ngon, bổ dưỡng. Cháo lươn Thanh Hóa - món ngon khó cưỡng. Khi nhắc tới đặc sản Thanh Hóa , nhiều người sẽ nghĩ ngay tới nem chua , nem nướng , chả tôm , bánh lá răng bừa ... thế nhưng còn có một đặc sản không thể không thưởng thức khi có dịp về với mảnh đất 'địa linh nhât kiệt' này, đó là cháo lươn. Cháo lươn có ở nhiều địa phương trong cả nước nhưng cháo lươn Thanh Hóa có những nét đặc trưng, khác biệt cuốn hút riêng, khiến nhiều khách du lịch khi đến với xứ Thanh có cảm giác ngậm ngùi tiếc nuối vì chỉ có thể thưởng thức đặc sản này ngay 'tại trận' mà không thể mang về. Để có món cháo lươn ngon, thì việc lựa chọn lươn là quan trọng nhất. Phải là loại lươn đồng với hai màu vàng đen săn chắc được bắt từ các 'vựa' lúa lớn ở xứ Thanh. Lươn được khử mùi tanh và loại bớt nhớt bằng cách vùi vào tro bếp hoặc vuốt lươn q

Bánh đúc sốt Thanh Hóa - món quà dân dã độc nhất vô nhị

Bánh đúc sốt là món ăn độc đáo với hương vị riêng biệt và màu xanh ngọc nổi bật mà chỉ Thanh Hóa mới có. Nó là thức quà giản dị gắn liền với tuổi thơ của nhiều người con xứ Thanh. Bánh đúc sốt - món quà dân dã chỉ có ở xứ Thanh. Bánh đúc vốn đã rất quen thuộc với người dân Việt Nam, nhưng khi đến với Thanh Hóa bạn sẽ được thưởng thức một loại bánh đúc mà không hề giống với những nơi khác. Du lịch Thanh Hóa ngoài khám phá những danh lam, thắng cảnh lịch sử nổi tiếng và thưởng thức những đặc sản, những món ăn quen thuộc như: bánh nhè , bún chả , cháo canh , canh lá đắng ,... Bạn đừng bỏ qua món bánh đúc sốt rất độc đáo mà chỉ nơi đây mới có. Nguyên liệu chính dùng để làm món bánh này gồm có bột gạo tẻ và nước vôi trong. Bột gạo được nấu với nước vôi trong đến khi bột bánh hơi sánh lại thì thêm tóp mỡ, quấy đều tay đến khi bột bánh sôi lăn tăn thì đổ nước cốt rau ngót vào. Đây là bí quyết giúp cho bánh có màu xanh ngọc lạ mắt khác hẳn với bánh đúc thông thường. Đúng như tên gọi, bánh đú