Chuyển đến nội dung chính

Canh lá đắng Thanh Hóa - món ăn mang hương vị 'đắng mà ngọt'

Canh lá đắng hay canh đắng là món ăn trứ danh được nhắc đến nhiều trong văn hóa ẩm thực của xứ Thanh. Với cách chế biến đơn giản từ lá đắng kết hợp với những nguyên liệu đi kèm, món ăn chứa đựng dư vị đặc trưng khi thưởng thức.

Canh lá đắng - món ăn 'trứ danh' của núi rừng xứ Thanh.

Thanh Hóa có nhiều đặc sản nổi tiếng như nem chua, chả tôm, bánh khoái tép, cháo lươn Thanh Hóa,... Và không thể không nhắc đến canh lá đắng - món ăn trứ danh xứ Thanh

Nếu lần đầu, chắc ai cũng sẽ cảm thấy không dễ dàng quen ngay được với hương vị lạ miệng của món ăn này. Chỉ vừa thưởng thức muỗng đầu tiên, vị đắng đã nhanh chóng len lỏi vào trong miệng làm cổ họng hơi tê nhẹ, bất giác làm ta phải rùng mình một cái, nhưng sau chốc lát, dư vị đăng đắng trên đầu lưỡi sẽ khiến ta ngẩn ngơ mong muốn nếm lại lần thứ hai.

Điểm thú vị của món đặc sản người Mường xứ Thanh này chính là chỉ cần thử qua một vài lần sẽ bị 'hút hồn' bởi dư vị hòa quyện đặc trưng. Với sự kết hợp hài hòa của ớt, mẻ, sả và nhiều loại gia vị khác đã giúp cho canh lá đắng thêm độc đáo, lạ miệng. Sau vị đắng, sẽ cảm thấy được vị ngọt, vị bùi bùi xen kẽ. Điều này tạo nên một hương vị độc đáo, mang đậm chất núi rừng khiến bất cứ ai rồi cũng phải trầm trồ khi thưởng thức.

Đúng như tên gọi, món ăn đặc sản Thanh Hóa này được chế biến bằng cách lấy lá của cây lá đắng để nấu canh. Cây lá đắng, hay còn có tên gọi khác là cây mật vị - một loại cây rừng thường mọc ở các khe núi. Lá cây có vị đắng, hình thon dài và được người dân đem từ rừng về trồng trong vườn nhà. Để nấu nên bát canh ngon, chuẩn vị nhất thì người chế biến chỉ chọn ra những chiếc là bánh tẻ có hình răng cưa, phiến mỏng.

Ngày nay, canh lá đắng đã được biến tấu thêm bằng cách nấu cùng với thịt nạc vai, thịt ba chỉ, cá rô,... nhưng chuẩn vị nhất vẫn là khi được kết hợp cùng thịt gà và lòng gà rừng.

Dù là nấu với bất kỳ loại thịt nào thì một thành phần không thể thiếu trong món canh này là bát tiết. Đây là thứ góp phần tạo nên linh hồn của món ăn đặc sản này.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các loại nguyên liệu, thịt đem băm nhỏ rồi tẩm ướp gia vị cùng mẻ, ớt, mắm tôm, sả,... Cho hỗn hợp này đảo đều trên bếp, đổ thêm bát tiết vào và để lửa liu riu cho đến khi chín thì cho thêm nước dùng vào. Khi nước sôi, chỉ cần cho lá đắng vào, chờ chừng dăm ba phút là đã có thể đem ra thưởng thức khi còn nóng hổi.

Canh lá đắng Thanh Hóa mang dư vị đặc trưng, vừa thơm ngon, vừa bổ dưỡng đã trở thành đặc sản trứ danh tại Thanh Hóa. Đây là món ăn chứ đựng tình cảm, sự hiếu khách của người dân xứ Thanh. Bởi vậy, nếu có cơ hội được thưởng thức một bát canh đắng, đừng ngại ngần mà hãy thử ngay nhé. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nem nướng Thanh Hóa - món ngon dân dã mà hấp dẫn

Thanh Hóa là nơi hội tụ của rất nhiều món ăn ngon, những món ngon của xứ Thanh chủ yếu đều không phải sơn hào hải vị gì cao sang nhưng chẳng kém phần cầu kỳ. Nem nướng Thanh Hóa là một trong những đặc sản trứ danh, dân dã mà hấp dẫn, khiến bất cứ ai được thưởng thức đều ấn  tượng khó quên. Nem nướng Thanh Hóa - món ngon khó cưỡng giữa lòng xứ Thanh. Nem nướng Thanh Hóa có nguồn gốc từ mảnh đất Thọ Xuân địa linh nhân kiệt với lịch sử hào hùng. Nơi sinh ra hai vị anh hùng dân tộc Lê Hoàn và Lê Lợi. Đây là món ăn có từ lâu đời, là đặc sản được dùng để tiến vua thời xưa. Do đó, món ăn tuy giản dị những không kém phần ngon và cầu kỳ. Mang hương vị thơm ngon, đậm đà, nem nướng Thanh Hóa đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây và là món quà ý nghĩa dành cho du khách khi đến với xứ Thanh. Hương vị đặc trưng và nguyên liệu tinh tế Nem nướng Thanh Hóa mang hương vị đặc biệt khó tả, khác biệt với các loại nem nướng khác. Nem không quá nhạt màu hay đậm, khi được nướng chín, vỏ nem giòn tan

Cháo lươn Thanh Hóa - món ngon trứ danh ít nơi có được

Cháo lươn là một món ăn ngon được nhiều người dân Thanh Hóa yêu thích. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho cả trẻ em, người già và mọi lứa tuổi bởi sự thơm ngon, bổ dưỡng. Cháo lươn Thanh Hóa - món ngon khó cưỡng. Khi nhắc tới đặc sản Thanh Hóa , nhiều người sẽ nghĩ ngay tới nem chua , nem nướng , chả tôm , bánh lá răng bừa ... thế nhưng còn có một đặc sản không thể không thưởng thức khi có dịp về với mảnh đất 'địa linh nhât kiệt' này, đó là cháo lươn. Cháo lươn có ở nhiều địa phương trong cả nước nhưng cháo lươn Thanh Hóa có những nét đặc trưng, khác biệt cuốn hút riêng, khiến nhiều khách du lịch khi đến với xứ Thanh có cảm giác ngậm ngùi tiếc nuối vì chỉ có thể thưởng thức đặc sản này ngay 'tại trận' mà không thể mang về. Để có món cháo lươn ngon, thì việc lựa chọn lươn là quan trọng nhất. Phải là loại lươn đồng với hai màu vàng đen săn chắc được bắt từ các 'vựa' lúa lớn ở xứ Thanh. Lươn được khử mùi tanh và loại bớt nhớt bằng cách vùi vào tro bếp hoặc vuốt lươn q

Bánh đúc sốt Thanh Hóa - món quà dân dã độc nhất vô nhị

Bánh đúc sốt là món ăn độc đáo với hương vị riêng biệt và màu xanh ngọc nổi bật mà chỉ Thanh Hóa mới có. Nó là thức quà giản dị gắn liền với tuổi thơ của nhiều người con xứ Thanh. Bánh đúc sốt - món quà dân dã chỉ có ở xứ Thanh. Bánh đúc vốn đã rất quen thuộc với người dân Việt Nam, nhưng khi đến với Thanh Hóa bạn sẽ được thưởng thức một loại bánh đúc mà không hề giống với những nơi khác. Du lịch Thanh Hóa ngoài khám phá những danh lam, thắng cảnh lịch sử nổi tiếng và thưởng thức những đặc sản, những món ăn quen thuộc như: bánh nhè , bún chả , cháo canh , canh lá đắng ,... Bạn đừng bỏ qua món bánh đúc sốt rất độc đáo mà chỉ nơi đây mới có. Nguyên liệu chính dùng để làm món bánh này gồm có bột gạo tẻ và nước vôi trong. Bột gạo được nấu với nước vôi trong đến khi bột bánh hơi sánh lại thì thêm tóp mỡ, quấy đều tay đến khi bột bánh sôi lăn tăn thì đổ nước cốt rau ngót vào. Đây là bí quyết giúp cho bánh có màu xanh ngọc lạ mắt khác hẳn với bánh đúc thông thường. Đúng như tên gọi, bánh đú